วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

คนรวยคิดยังไง เหมือนคนจนคิดไหม


1. คนทั่วไปออม แต่คนรวยเน้นสร้างรายได้
    คนทั่วไปพอรายได้มาก็แบ่งเก็บเอาเป็นว่าเก็บครึ่งใช้ครึ่ง ยังไงก็ยังไม่รวย สมมุติรายได้เรา เดือนละ 50,000 บาท เก็บเดือนละ 25,000 บาท เราอายุ 25 ปี เก็บอีก 20 ปี เป็นเงิน 20x12x25000 เป็นเงิน 6,000,000 บาท บวกกับดอกอีกนิดหน่อยคงสัก สองแสน เป็น 6,200,000 บาท ถามว่าเยอะไหม ลองคิดสิครับ เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว ข้าวจานละเท่าไหร่ แล้วอีกยี่สิบปีละจะเท่าไหร่ หกล้านนิดๆ มูลค่าเงินมันหายไปนะครับ และที่สำคัญ เราอาจจะต้องเอาเงินเก็บมาใช้บ้างเช่นรักษาตัว เรื่องจำเป็นเร่งด่วน ถึงเวลานั้นก็คงเหลือไม่ถึงแล้ว
     ส่วนคนรวยเค้าเน้นเอาเงินไปลงทุนเพื่อให้เงินสร้างเงิน แน่นอนรายได้ต้องได้มากกว่า หกล้านแน่นอน และอาจจะมากกว่าเป็นร้อยเท่าก็เป็นได้


2. คนทั่วไปมองการเริ่มธุรกิจเป็นของเสี่ยง แต่คนกำลังจะรวย หรือคนรวยมองเห็นเป็นทางสู่ความมั่งคั่ง
       การคิดถึงรายได้ของคนทั่วไปจะคิดแบบเส้นตรง เช่น รายได้วันละ 200 บาท ต่อชั่วโมง นั้นหมายถึงหากทำชั่วโมงมากก็จะได้เงินมากขึ้นตามตัว แต่หนึ่งวันยังไงเสียก็คงมีไม่เกิน 24 ชั่วโมง ซึ่งคุณคงทำงานตลอด 24 ชั่วโมงตลอดไปไม่ได้แน่นอน
       คนรวยมองที่ไอเดีย เมื่อเกิดไอเดีย รายได้ย่อมเกิดเสมอ แต่ก็อยู่ในกรอบของการวิเคราะห์ความเสี่ยงของไอเดียเสมอ คนรวยไม่ได้กระโจนเข้าแบบไม่ลืมหูลืมตา

3. คนทั่วไปมองเงินทองด้วยอารมณ์ แต่คนรวยมองด้วยเหตุผล
       คนทั่วไปมองว่าลงทุนทำโน่นนี่ แล้วจะขาดทุนกลัวไปหมด แต่คนรวยมองอีกมุมเงินเป็นแค่เครื่องมือตัวหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจเกิด และก้าวไปอย่างมั่นคง และเงินเป็นตัวสร้างโอกาสเท่านั้น

4. คนทั่วไปตั้งเป้าไว้เฉยๆ ไม่ได้มุ่งมั่นที่จะไป แต่คนรวยตั้งเป้าเพื่อไปให้ได้ด้วยระยะเวลาที่กำหนด
      สัจจะธรรมของคนเลยครับ คนทั่วไปอยากเสียทุกอย่างเห็นเขารวยอยากทำบ้าง เห็นบอล เก่งระดับโลก เท็นนิสเรียนกันซะ  ช่วงนี้เรียนวอลเล่บอลกัน สุดท้ายก็เลิกกันไป เหมือนกันเลย อยากทำธุรกิจ พอติดปัญหาก็เลิกไปก่อน เกือบจะถึง EVEN POINT อยู่แล้วเลิกไปซะแระ หรือบางคนคิดๆๆ แต่ไม่เคยเริ่มสักอันได้แต่คิด คิดเยอะแยะไปหมด หมดจริงๆหมดโอกาสไปเลย
      แต่คนรวยเมื่อมีเป้าหมายแล้ว เหมือนโฆษณาหนึ่ง เป้า่หมายมีไว้พุ่งชน และเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่คนรวยทำกัน เขาพุ่งชนด้วยความเร็ว และความแรง จนทะลุเป้าหมายเลยครับ

5.คนทั่วไปใช้ชีวิตเกินฐานะ แต่คนรวยใช้ชีวิตต่ำกว่าฐานะ
      เรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งที่คนทั่วไปเห็นเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเห็นคนรวยเขานั่งรถระดับ SUPER CAR นั่งเครืองบิน FIRST CLASS กินอาหารร้านแพงโคตร ใช้นาฬิกาเรือนละสิบล้าน กระเป๋าใบละแปดล้าน ซื้อบ้านได้แปดหลัง ราคาบ้านไม่ต้องพูดถึงหลังเป็นระดับร้อยถึงพันล้าน เพราะเห็นแบบนั้น เชื่อไหมเค้าไม่ได้ใช้เงินเกินฐานะเขาเลย เพราะคนรวยมีรายได้มหาศาลจนเงินขนาดนั้นเป็นเพียงเศษเงินของเขาก็ได้
      แต่คนทั่วไปอยากตามกระแส กู้เงินมาซื้อ ผ่อนโทรศัพท์ ผ่อนรถ ผ่อนๆๆๆๆ จนไม่มีเงินจะจ่าย กลับกันคนรวยส่วนใหญ่เขาไม่ได้วิ่งตามกระแส ไม่เป็ทาสของสิ่งของเพราะเขาถือว่าเขาคือ ผู้มีอิสระภาพทางการเงิน และเวลา

    "แล้วคุณคิดว่า คุณจะเป็นคนทั่วไปหรือคนที่กำลังจะรวย หรือคนรวยดี"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น